Miongoni
mwa vitu vinavyomwogopesha binadamu kwenye maisha yake ni ulemavu. Ulemavu
hauzoeleki kwa watu ambao si walemavu isipokuwa kwa wenye ulemavu tu. Mtu
akiambiwa kuwa anaweza kuwa mlemavu kama asipotimiza jukumu fulani basi
atafanya kila aina ya juhudi kutimiza hilo jukumu ili mradi tu aepuke ulemavu.
Yupo rafiki yangu mmoja ambaye ni mwalimu wa watoto wenye mahitaji maalum, siku
aliyoenda kuonana na mkurugenzi wa halmashauri ya wilaya yake akiomba ruzuku
kwa ajili ya watoto wa shule aliambiwa hakuna hela. Mwalimu huyo alipomtolea
mfano wa wazi na kumwuliza, “Je, wewe au watoto wako wangekuwa wenye ulemavu
ungekuwa unajibu kama unavyonijibu leo hii?” Jibu la haraka kutoka kwa
mkurugenzi huyo lilikuwa ni kutoa maagizo kwa wasaidizi wake ili wampe huyo
mwalimu fedha alizohitaji ili kuepuka laana inayoweza kumpata, yaani ulemavu.
Mfano mwingine wa dhahiri
Rafiki
zangu wawili ambao ni vipofu walisafiri kutoka Chuo Kikuu cha Dar es salaam
hadi mitaa ya Kigogo hapohapo Dar es Salaam, na mwenyeji wao aliwauliza hivi; “kutoka
huko mlimani hadi hapa kigogo nani amewaleta?” Rafiki zangu vipofu wakajibu;
“tumekuja peke yetu”. Majibu ya mwenyeji wao kwa hisia kali alijibu; “jamani, Mungu wa ajabu sana, utadhani nao
ni watu vile!”.
Vilevile
yupo mwalimu mmoja ambaye naye ni kipofu, wakati anakwenda kuanza kazi
alikataliwa na walimu pamoja na wanafunzi wa shule hiyo- wakidhani hawezi
kufundisha kwa sababu ya upofu wake. Yule mwalimu kipofu baada ya
kujitambulisha aliwauliza swali dogo tu kwa kusema “mara ya mwisho mlisoma mada
gani na mliishia wapi?” Wanafunzi wakamwelekeza mada waliyosoma na mahali
walipoishia. Yule mwalimu akafundisha kwa muda wa dakika 10 tu na akawaambia “kwaherini,
nadhani sitaingia hili darasa kwa kuwa hamko tayari niwafundishe tangu mlipojua
niko hapa shuleni kwenu”, kisha akaenda kukaa ofisini. Cha ajabu baada ya
dakika 5 kupita, wanafunzi walituma wajumbe watano kwenda kumwomba mwalimu
aendelee kufundisha hilo darasa kwani hapo awali hawakujua kuwa anaweza
kufundisha.
Nitoe
mfano mwingine wa mkuu wa wilaya moja hapa nchini. Mtawala huyu alitembelea
shule fulani na kukuta walimu kadhaa wasio vipofu, na lengo la kiongozi huyo
lilikuwa ni kuwapata wanafunzi wa kusimama barabarani kwa ajili ya kuupokea
mwenge wa uhuru. Mkuu huyo wa wilaya aliuliza, “mkuu wa shule yuko wapi?”,
akaelekezwa kuwa mkuu wa shule pamoja na uongozi wake wa juu hawapo, bali
majukumu yote ameachiwa mwalimu wa zamu. Mkuu huyo wa wilaya akataka kuonana na
huyo mwalimu wa zamu ili awapeleke wanafunzi kuupokea mwenge, ndipo walimu wale
wakamjibu mkuu huyo wa wilaya kuwa mwalimu wa zamu ni mtu asiyeona (kipofu). Hoja
iliyotoka kwa mkuu huyo wa wilaya ilikuwa, “Je, huyo mwalimu anawafundisha
vizuri watoto wetu? Asije akatuharibia watoto wetu kitaaluma” (mwalimu kipofu
aliyasikia mazungumzo hayo akiwa chumba cha ofisi mojawapo kwa kuwa mkuu huyo
wa wilaya hakuingia ofisini).
Kwanza
kabisa, niwatake radhi wasomaji wangu kwa kutokutaja majina halisi ya watu hawa
na mahali walikokuwa. Kusudi si kuumbuana, kuchongeana wala kusemana vibaya.
Lengo kuu hapa ni kujua kwa hakika kuwa haya matukio kwa watu wenye ulemavu
yanatokea pande za watu wa kawaida, wasomi na viongozi wa nchi hii na
kwingineko duniani kunakofanana na
utamaduni wetu huu.
Lakini
hoja yangu ya msingi si kuwalaumu ni kwanini hawa wananchi, watawala na wasomi
walitenda haya, bali ni kubainisha sababu zipi na vigezo vipi viliwasukuma
kusema na kutenda hayo tuliyoyaainisha. Hebu
sasa tuchunguze sababu zinazopelekea watu hawa kusema maneno na kufanya vitendo
vinavyotafsiriwa kuwa havifai miongoni mwa binadamu.
Utamaduni
Kimaana,
utamaduni ni mambo yote yanayojenga maisha ya mwanadamu. Ndiyo jumla ya njia na
mbinu zote azitumiazo mwandamu ili aweze kuishi na kupambana na mazingira yake.
Utamaduni ndio humuumbia mwanadamu uwezo wa kufikiri, ndio kipimo cha ufahamu
wake. Mojawapo ya vipengele muhimu kwenye utamaduni wa jamii yoyote ile ni
lugha.
Matumizi ya Lugha na Watu Wenye Ulemavu
Haya ni matumizi ya lugha kwenye jamii zetu ambayo yanaashiria dhahiri kuwa kwenye jamii zetu watu wenye ulemavu wamekuwa wakifikiriwa vibaya kunakopelekea vitendo viovu dhidi yao. Hapa chini ni baadhi ya methali kongwe kwenye jamii zetu ambazo zimehusika kwa namna moja ama nyingine kuchangia vitendo viovu juu ya watu wenye mahitaji maalum, hususan, watu wenye ulemavu.
1.
Kipofu
hamwelekezi kipofu mwingine kwa mwenge
Hii ina
maana kwamba watu vipofu hawawezi kaa pamoja na kupangilia mambo yahusuyo
maisha. Hawawezi elekezana njia za mafanikio katika maisha.
2.
Kummulikia
kipofu ni kumaliza mzigo wa nyasi na wala awezi kuona
Hapa
tunapata maana ya moja kwa moja kuwa jamii zisipoteze muda na raslimali
kuwekeza kwa mtu aliye kipofu (au mtu yeyote mwenye ulemavu). Mfano mmojawapo
wa uwekezaji kwa watu wenye ulemavu ni pamoja na kutowasomesha shule.
3.
Nduguyo
akifa sikio utapata shida kuita
Katika
methali hii tunaona jinsi jamii inavyoogopa ulemavu na kubainisha jinsi mtu
mwenye ulemavu anavyohesabika kuwa ni mzigo kwenye jamii zao.
4.
Kumwimbia
kiziwi ni kumaliza nyimbo bure
Kuimba,
kwa maana ya kisanaa ni kuleta burudani, kupendezesha mtu, kumfanya mtu awe na
furaha katika maisha yake. Katika methali hii wanajamii wanaonyana kuwa
wasifanye lolote kwa kuwapendezesha watu wenye ulemavu.
5.
Agana
na nyonga kabla ya kuruka
Hii ni
methali inayoonyesha ubaguzi kwa watu wenye ulemavu wa viungo. Mtu aliyelemaa
kiuno hawezi agana na nyonga yake. Maana halisi ya kuagana na nyonga ni kufanya
maandalizi kabla kuanza kufanya jambo lolote kwa vitendo. Je, watu wenye
ulemavu hawawezi kufanya mambo yao kimaisha kwa kupangilia?
6. Mzee (mgonjwa au mlemavu) anajifahamu
mwenyewe au Aliye dhaifu yapasa ajifahamu mwenyewe.
Hii methali inatufundisha
tabia mbaya ya kuwatenga watu wenye ulemavu.
7.
Asiyesikia
la mkuu huvunjika guu
Kuvunjika
guu ni laana kwa mujibu wa methali hii. Hivyo inaonyesha kuwa watu wote
waliopata matatizo yaliyopelekea ulemavu wao ni matokeo ya laana ya kutokuwa
wasikivu.
8.
Ukila
na kipofu, usimshike mkono
Hii methali
inahimiza wanajamii kutengana, kutokuwa karibu na watu wenye mahitaji maalum. Tufanye
mambo kimyakimya ili watu wenye ulemavu wasijeiga na kufanikiwa kama watu
wengine wasio na ulemavu.
9.
Ni
bora uwe nacho cha thamani ndogo kuliko kukosa kabisa
Ni methali
ambayo ilitumika kuwafariji watu/familia ambazo zilizaa watoto wenye ulemavu. Waliambiwa
kuwa japo mtoto mwenye ulemavu si bora kama watoto wengine lakini ni bora
kuliko wangekosa kabisa huyo mtoto.
10. Hata kama ni jinga litengenezee upinde
Methali
hii ilitumika kuwafariji watu waliokuwa
na watoto waliokuwa na ulemavu ya kuwa motto ni mtoto hata kama ana
ulemavu anastahili sehemu yake ya urithi toka kwa baba na mama.
Methali zingine kuhusu watu wenye
ulemavu na dhana ya ulemavu
11. Usimwonyeshe
kipofu njia
12. Katika
nchi ya vipofu, chongo ni mfalme
13. Sikio
la kufa halisikii dawa
14. Kichaa
huponywa, ujinga hauponywi
15. Asiyesikia
husafiri mbali sana, maana hata akiambiwa anakokwenda hatasikia
16. Kula
na kipofu ni sawa na kula peke yako
17. Apendaye,
chongo huita kengeza
18. Kipofu
hadanganywi jicho
19. Mbona
wanidanganya kana kwamba nina chongo?
20. Sijali
hata akiwa na usaha masikioni, si mwanangu
21. Ukioga
pamoja na mjinga hutakati
22. Hata
kama ni mjinga ni wako
23. Kwa
matendo haya uliyonitendea, kama hukufa utalemaa
24. Ngongo
ni zuzu na Ngomisho ni zuzu
25. Kichaa
huponywa, ujinga hauponywi
26. Heri
kufa macho kuliko kufa moyo
27. Jicho
ni moja, nalo laingia mchanga
28. Nduguyo
akifa sikio utapata shida kuita
29. Afadhali
kuchakaa nguo kuliko kuchakaa akili
30. Asiyekiuno
naye huvua
31. Ukienda
na mwenye chongo nawe jidai chongo
32. Mtu
asiyekamilika viungo au akili, ukimtania hudhani unamtukana
Hitimisho
Ni nani
ajuaye kuwa kesho atapoteza macho, masikio na viungo vingine? Nani ameandikiwa
kuwa mlemavu?
Hii misemo
imegharimu na kupelekea ugumu wa maisha pale inapotokea vinara wa matumizi ya
kukejeli watu wenye ulemavu nao wapatapo ulemavu. Wanaumia viungo na saikolojia
yao. Wengi wao hupata magonjwa mengine kama msongo wa mawazo na hata kufa, si
kwa sababu ya ulemavu, bali ni mwangwi wa matumizi mabaya ya lugha kwenye
jamii.
Hitaji
pekee la kizazi cha sasa ni kupata shule thabiti za mawazo (school of thoughts)
zitakazoweza kubainisha ukweli na uhalisia wa utamaduni wetu. Si shule hizi za
mawazo zinazosisitiza kuenzi kazi za mababu zetu bila kuona athari katika
ulimwengu wa sasa (contemporary world). Utamaduni ndio umekuwa adui mkubwa kwa
maisha ya watu wenye ulemavu. Japo utamaduni unapofika kilele chake cha makuzi
huwa ni mgumu kama chuma cha pua, lakini juhudi za dhati zikifika tutaweza
kuubomoa na kuupandikiza utamaduni wetu pendwa. Penye nia pana njia na kila
lenye mwanzo halikosi mwisho.
"Tufikiri Kijumuishi ~~~ Tutende Kijumuishi ~~~ Tujenge Taifa Jumuishi"
No comments:
Post a Comment